.

Nếu tháng Ba là thời gian kết thúc các lễ hội cổ truyền của dân tộc Việt Nam thì sang Tháng Tư là lúc những người bạn đến từ đất nước Lào chuẩn bị đón Tết cổ truyền đón năm mới Bunpimay từ 13/4 đến 16/4 của dân tộc Lào. Những lưu sinh viên Lào tại Trường Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông tuy xa nhà nhưng họ vẫn có một cái tết đàm ấm vui tươi, đậm đà bản sắc dân tộc theo đúng phong tục lâu đời của dân tộc Lào. Ở Lào đây là thời điểm giao mùa: từ mùa khô sang mùa mưa, Tết Bunpimay là lễ hội té nước. Các cơ quan ban ngành và các gia đình đầu năm mới thường làm lễ buộc chỉ cổ tay để thờ cúng linh phật, thánh thần. Có ý nghĩa mang lại sự mát mẻ, phồn vinh cho tâm linh vạn vật, cầu chúc cho mọi người sống ấm no hạnh phúc, cầu mong cho những giọt nước thanh khiết đó sẽ gột sạch những rủi ro, bệnh tật sẽ trôi đi theo năm cũ.

Trong dịp năm mới Bunpimay mọi gia đình sẽ cùng nhau đi chùa làm lễ cúng bái, vui chơi, tắm phật tại các chùa và té nước cho nhau tại ven sông suối để cầu phúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất.

Cùng hòa nhịp với bầu không khí tết Bunpimay của dân tộc Lào anh em và do điều kiện học tập xa nhà của các em Lưu sinh viên Lào không thể về nước chung vui Tết cùng gia đình, bạn bè anh em. Hôm nay ngày 08/04/2016 Trường Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông tổ chức đón năm mới Tết BunPiMay 2016 cho các em Lưu sinh viên Lào đang học tập và bồi dưỡng dưới mái trường này.

Theo tâm sự của em Pong Thamavong đã học tập tại Việt Nam 3 năm: dù xa nhà nhưng em luôn muốn Tết Bunpimay được tổ chức theo đúng phong tục, giản dị và ý nghĩa. Dứt khoát phải có Lễ “Buộc chỉ cổ tay” và Lễ “Té nước” để cầu may mắn cho mọi người.

Cùng với các bạn lưu sinh viên Lào ở Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông thì sinh viên Lào ở các trường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng đang nô nức đón chào năm mới, đón tết Bunpimay trên Việt Nam mảnh đất mà họ coi là ngôi nhà thứ hai của mình. Chúng ta hãy cùng đón Tết Bunpimay 2016 và chúc nhau những gì tốt đẹp nhất. Chúc cho tình hữu nghị hai nước Việt – Lào bền vững.

IMG 0241

Điệu nhảy truyền thống của dân tộc Lào

IMG 0256

Múa hiện đại của sinh viên ICTU

IMG 0264

Điệu múa Sa Vanh Mueang Lao (ສະຫວັນເມືອງລາວ)

IMG 0310

Toàn thể đại biểu và lưu sinh viên Lào

IMG 0314

TS. Nguyễn Văn Tảo – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà Trường chúc mừng năm mới Tết Bunpimay 2016 tới Lưu sinh viên Lào tại ICTU.

IMG 0320

Ông Nguyễn Doãn Kình – Phó chủ tịch Kiêm Tổng thư ký Hội hữu nghị Việt - Lào tỉnh Thái Nguyên.

IMG 0322

Ông Nguyễn Doãn Kình tặng hoa chúc mừng Lưu sinh viên Lào tại ICTU

IMG 0326

Ông Dương Mạnh Việt – Phó chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Lào huyện Đại Từ phát biểu tại buổi lễ.

IMG 0327

Em Pong Thamavong Lưu sinh viên Lào học năm thứ 3 tại ICTU

IMG 0329

Thầy giáo Kidong Vongphachan – Giảng viên Trường Cao đẳng hữu nghị Viêng Chăn Hà Nội và em Pong Thamavong với một số nghi lễ Tết Bunpimay tại ICTU

IMG 0333

Phát biểu cảm nghĩ của Lưu sinh viên Lào đang học tiếng Việt tại ICTU

IMG 0336

Làm lễ Tết Bunpimay

IMG 0350

IMG 0352

Tục lệ buộc chỉ cổ tay cầu sức khỏe và may mắn cho người thân.

Tác giả: Nguyễn Văn Việt

 

Bản quyền thuộc về Phòng Công tác Học sinh - Sinh viên, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông

Địa chỉ: Phòng 107 Tòa nhà C1 

SĐT: 02803904365 - Email: phongcthssv@ictu.edu.vn